EDO là gì? Quy trình lấy lệnh giao hàng điện tử EDO 2023
17/02/2023 0Tin tức xuất nhập khẩu
Lệnh giao hàng điện tử EDO là gì? Đây là khái niệm không còn xa lạ với ngành xuất nhập khẩu hàng hóa. Sử dụng EDO giúp doanh nghiệp thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn trong quá trình giao nhận hàng hóa. Để hiểu rõ hơn về lệnh giao hàng điện từ, đừng bỏ qua bài viết sau đây của Finlogistics nhé.
Lệnh giao hàng điện tử EDO là gì?
EDO viết tắt của Electronic Delivery Order là lệnh giao hàng điện tử cho hàng nhập. Được áp dụng tại cảng Cát Lái với một số hãng tàu. EDO được phát hành qua kênh điện tử email dưới dạng file PDF thay cho lệnh giấy. Hỗ trợ lấy lệnh giao hàng tại bất cứ nơi đâu nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời giúp quy trình, thủ tục hải quan trở nên đơn giản, dễ dàng hơn.

Lệnh giao hàng điện tử đem lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng và hãng tàu. Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký thông tin lệnh giao hàng điện tử nhận được từ hãng tàu vào trong Eport. Sau khi thanh toán những chi phí liên quan đến làm hàng container thì có thể vào thẳng cổng nhận container. Không cần phải đến trực tiếp quầy thủ tục để xác nhận với hệ thống EDO. Từ đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, quy trình thủ tục dễ dàng. Không cần in lệnh giấy nên giúp bảo vệ môi trường.
║Xem thêm: Nhập khẩu chính ngạch là gì? Các loại hình phổ biến năm 2023
Quy trình lấy lệnh giao hàng điện tử EDO
Để lấy được lệnh giao hàng điện tử EDO, bạn cần đăng ký tài khoản trên hệ thống Eport để có thông tin về lệnh giao hàng từ hãng tàu.
Bước 1: Đăng ký tài khoản doanh nghiệp
Đăng ký trên Website: eport.saigonnewport.com.vn/

Bước 2: Thực hiện khai báo trên Eport
Sau khi đăng ký xong, bạn phải thực hiện khai báo trên eport và nhận container hàng tại cảng. Quy trình thực hiện:
- Chọn mục “Đăng ký” để nhận container từ Cảng.
- Chọn “Tạo lô mới” hoặc “Chọn lô”
- Chọn “Thêm”, sau đó chọn có EDO
- Nhập thông tin bao gồm: số container, số bill, chủ khai thác, tên khách hàng, số lệnh, mã nhận container, hạn lệnh.
- Chọn gửi mã xác thực. Để xác thực bạn tìm kiếm số container hoặc tìm kiếm theo lệnh đã đăng ký. Chỉ cần gõ mã và tìm lệnh, nhập mã xác thực sau đó chọn xác thực. Sau đó mã xác thực sẽ được gửi về email và số điện thoại của bạn để xác nhận. Nhấn nút “xác thực” để hoàn thành và chờ cho đến khi hệ thống báo xác thực thành công.
Bước 3: Tách lô hàng từ Master Bill
Nếu bạn muốn tách riêng hàng nhỏ cho đến điểm cuối thì cần tách lô hàng từ Master bill. Cách thực hiện như sau:
- Chọn nút “Đăng ký”, sau đó nhấn chọn “Tách lô từ Master bill” và tiến hành điền đầy đủ các thông tin cần thiết, và nhấn chọn “danh sách container”.
- Bạn muốn tách mã container nào đã nhập trước đó thì nhấp chuột vào ô mã đó rồi nhấn “Tách lô”. Khi đó hệ thống yêu cầu thông tin về container. Bạn điền thông tin yêu cầu như tên công ty, mã nhận container, House bill, sau đó nhấn vào “cập nhật”.
- Nếu bạn cần xem, sửa hay xóa thông tin về House bill đã được tách lô trước đó thì bạn cần quay lại trang chủ. Sau đó chọn “Đăng ký”, chọn “Lô theo House bill” . Nhấn vào nút chỉnh sửa ở trên mỗi dòng nếu muốn sửa.
Sau khi tách Master bill, hệ thống sẽ cung cấp số bill, tên khách hàng và mã nhận container theo House bill, số lệnh, hạn lệnh, số container theo Master bill. Thực hiện đăng nhập Eport theo thông tin là bạn đã dễ dàng gán House bill.
Trách nhiệm các bên
Trách nhiệm giữa hãng tàu và cảng
Hãng tàu phải đồng ý trao đổi dữ liệu điện tử với cảng để cảng tiến hành giao container cho khách hàng. Thông tin bao gồm số lệnh, thời gian lệnh, mã người nhận hàng, số vận đơn, tên người nhận, số container, tên tàu, số hiệu chuyến, thông tin bổ sung (nếu có), danh sách mã người nhận hàng.
Cảng và người nhận hàng sẽ đối chiếu mã hàng để xác nhận. Trách nhiệm của hãng tàu phải đảm bảo cung cấp đúng thông tin chính xác tránh sai sót làm thiệt hại cho cảng hay người nhận hàng. Trách nhiệm của cảng là tiếp nhận dữ liệu từ tàu sau đó kiểm tra, đối chiếu thông tin. Nhận bàn giao container và tổ chức giao nguyên container cho người nhận hàng.

║Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu Thực phẩm chức năng 2023
Trách nhiệm giữa cảng và người nhận hàng
Người nhận hàng phải đăng ký lệnh giao hàng điện tử để làm thủ tục nhận container, SĐT nhận OTP, ký hợp đồng với cảng, dùng website của cảng để nhận container. Ngoài ra phải bảo mật thông tin về tài khoản đăng nhập tránh bị lộ hay bị đánh cắp tài khoản.
Finlogistics nhận vận chuyển hàng hóa quốc tế, chúng tôi có kinh nghiệm xử lý giấy phép, chứng nhận xuất xứ, giấy tờ theo quy định pháp luật,… đảm bảo an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone: 0963.126.995 (Ms.Loan)
- Email: info@fingroup.vn
Θ Bài viết gợi ý: